Thursday, September 15, 2011

9 O'clock

kaninag umaga, kami ay nag-recollection. pagkatapos noon kami ay nag-misa.
nakakatuwa ang kwento ni Father Roi tungkol sa kanyang kapatid..

"nagkwekwentuhan kami ng kapatid kong si Greg isang gabi at nang nakita nya yung oras. pinahinto niya ako sa pagkukwento tapos bigla siyang nag-pause for a moment of silence. ang sabi nya, ang usapan raw nila ng girlfriend nya, tuwing 9 ng gabi, kahit nasaan man sila, hihinto sila at magpepray for each other. they give time for each other pa rin kahit magkahiwalay sila. kung baga, titigil talaga ang mundo para sa minamahal"


ong sweet long nomon! hahaha
naikwento pa ni father na sa isang relasyon raw, tatlo ang involved. si lalake, si babae at si God. bakit hindi natin subukan? wala naman raw mawawala.

so ang Homily ay tungkol sa oras. oras para sa Diyos na dapat nating ilaan bawat araw na kahit isang minuto lang. medyo natamaan pa nga ako kasi bago pa mag-misa nag-confession muna kami at nasermonan ako ng pari dahil dapat may proper time management daw ako. lalo na't travel management ang kurso ko, importante talaga ang oras. yes father.


napaka-timely ng recollection namin.(timely. get it get it? hehe) sobrang stressful kasi ng linggong ito dahil sa pag-peprepare sa aming domestic tour. at dahil nga sa reco, itinigil muna ang lahat. hinga. kausapin si Lord at mag-chill ng pansamantala. nakakagaan ng loob.


"give your time to God and he will give you eternity"

No comments:

Post a Comment