Friday, September 30, 2011

Cebu-Bohol Experience Part 3

Day 3
      Ito na ang huling araw ng aming tour. hindi na rin ako nakapag-almusal dahil sa pag-eempake. ang kalat ko kasi. hehe. nagpunta kami agad sa daungan pabalik ng Cebu. sa ferry, pinalabas ang The Notebook. kahit hindi marinig ang sounds, pinipilit ko pa rin itong panoorin dahil hindi ko pa ito napapanood. e base sa mga review. epic daw ang movie na iyon. pero hindi ko rin natapos at nakatulog ako sa ibang parts. haha.
      pagkadating ng Cebu, dumiretso agad kami sa Pino Restaurant para kumain ng tanghalian. gaya ng iba naming kinainan, ang inakala naming lahat ay magiging isang typical na restaurant lang ito. pero mali kami. parang hotel ang loob. ang ganda. at ang pagkain, talaga naman sobrang sarap. ang pinakamasarap na meal na kinain namin sa buong tour. buti na lang pala at hindi ako kumain ng almusal dahil nasulit ko ang punta doon. wala munang diet e. hehe. at pati ang restroom ay maganda. may couch sa loob. sosyal! pagkatapos kumain ay nagkantahan pa ang klase namin dahil may isang marunong mag piano. jamming! pagkatapos ay nagpunta kami agad sa mga bilihan ng pasalubong. isang kahon lang naman ng danggit at pusit ang binili ko. syempre hindi mawawala ang dried mangoes.

       pinuntahan din namin ang Magellan's Cross. may mga matatanda doon na nagbebenta ng mga iba't-ibang kulay ng kandila. bumili naman ako. tapos bigla syang nagdasal. parang dinadasalan yung kandila o parang sya yung nagdasal para sa akin. nakakatuwa. nagpunta rin kami sa isa nanamang simbahan at nagdasal doon at muling nagtirik ng mga kandila.



       kami ay dumaan sa uptown at downtown Cebu. at ang masasabi ko lang, parang Manila na talaga. ang dowtown Cebu ay parang recto lang. pero mas malinis. developed na talaga.
       para sa hapunan, pumunta kami sa Be Hotel. maganda ang interior. modern at cool ang design. pero ang pagkain ay may pagka-fail. bukod sa hindi sya masarap, kakaunti pa ang serving. siguro dahil sa kami ang nahuling dumating, pero buffet iyon. dapat hindi nauubusan. buti na lang ay marami akong nakain nung tanghalian. sinabi na rin ang mga panalo sa pageant. maraming napanalunan ang partner ko. ako naman ay wala. pero no hard feelings syempre. masaya ako para sa mga nanalo. Congrats!
        pagkatapos ay nagpunta kami agad sa airport. talaga namang 22 kilos ang luggage ko dahil sa mga pasalubong at gitara. pero hindi ako nag-excess. ewan ko ba. hehe.doon na rin ako nakabili ng shot glass. buti na lang meron. yehey! sabi nung una delay daw ang flight namin, pero hindi naman. tapos ang mga may ticket number na bla bla and so on ay wag muna raw sumakay. kasama ako doon. pero biglang pinasakay kami ulit. nakakagulat kasi sa business class kami pinasakay. iilan lang kami. at sa section lang namin may nakasakay sa business class. like a boss! feeling sosyal kaming lahat. kung ano-ano ang pinipindot at nanood ng tv na nakalagay sa bawat isang upuan namin. nakakwentuhan rin namin ang isang flight attendant. si Kuya Jack na thomasian rin. bagay nga kami e. Jack and Jill. echos lang!
         hatinggabi na kami nakarating sa UST. nakaabang ang aking nanay at umuwi sa bahay. andami kong kinuwento sa kanya kahit pagod ako. at kinabukasan ay nagpasya akong hindi pumasok. jetlag.


ang saya talagang mag-lakbay. sana balang araw, malibot ko rin ang buong Pilipinas.
       

No comments:

Post a Comment