Tuesday, September 27, 2011

Cebu-Bohol Experience Part 2

Day 2
      sa pangalawang araw ng aming tour. kami ay naglakbay sa buong isla ng Panglao, Bohol.
ang una naming pinuntahan ay ang Tarsier Sanctuary. ang kyut pala talaga ng mg Tarsier. kasing laki lang sila ng clenched fist. mahaba ang buntot at malaki ang mga mata. ang fluffy pa! kaya siguro ipinagbawal na hawakan sila dahil nga sa kakyutan e nanggigigil siguro sa kanila ang mga turista. o worse, ibinubulsipinupuslit. sensitibo pa naman sila. 

ang sunod ay ang tree planting. medyo nakakapagod. at medyo life and death sa pagtatanim dahil matarik ang lugar. yung tipong isang maling galaw lang ay "goodbye Phlippines!" ka na. pero natuwa ako dahil sa pagkakataon na makatulong sa kalikasan. green minded pa naman ako.
este...green as in kalikasan... eco-friendly na nga lang! haha. sana pagkatapos ng ilang taon ay makabalik ako doon para makita ko ang progress ng aking puno. Almond nga pala ang ipinangalan ko sa aking puno. hehe.
ang sunod ay ang aming tanhalian sa Loboc River Restaurant Cruise. bukod sa masarap na pagkain at mahusay na pagharana. ang ganda pa ng view mula sa aming bangka. talagang nakakarelax. ang sarap ng feeling. at meron pang mga area doon na may grupo ng mga taong nag-jajamming. mga naggigitara at sumasayaw ng folk dance. nakakaaliw talaga.

pagkatapos ay nagpunta na kami sa Chocolate Hills. umakyat kami sa isang buron doon para sa mas magandang view ng paligid. at gumamit pa kami ng stairs dahil kami ay athletic! haha. pero nakakatuwa dahil worth it naman ang pagod pag nakarating ka na sa itaas sapagkat napakaganda talaga ng view doon. kitang kita mo ang mga tsokolateng burol. pero hindi sila masyadong kulay tsokolate pagpunta namin. ayos lang. maganda pa rin. at sa tuktok ay mayroon pang wishing well kung saan syempre ako ay nag-itsa ng limang piso. oo limang piso dahil yun lang ang variables sa aking bulsa ng mga oras na yon.


sunod ay nagpunta kami sa Baclayon Church. maganda rin doon. historical ang datingan. iba ang nafeel namin sa museo doon. parang nakakatakot na ewan. creepy. pero ayos lang. maganda ang mismong simbahan. nagdasal kami ng ilang minuto at nagpicturan agad! haha. sa labas ay may tirikan ng kandilang dekolor. may iba't-ibang kulay para sa iba't-ibang aspeto ng buhay. love, career, studies etc. nagsindi ako ng tatlo pero hindi ko na matandaan kung tungkol saan ang bawat kulay. hahaha.  pagkatapos ay pumunta kami sa isang lugar na malapit lang doon kung saan namili kami ng mga pasalubong. andami kong nabili. umabot sa 400+ ang aking nagastos. peanut kisses at calamay! yammy! sunod ay nagpunta kami sa may Blood Compact site. pero kami ng aking kaibigan ay hindi na nagpakuha ng litrato doon sapagkat dumiretso kami sa souvenir shop upang bumili ng mga pasalubong na t-shirt at maghanap ng shot glass. oo shot glass. ako kasi ay nag-umpisang mangolekta ng shot glass. pero sa kasamaang palad, out of stock sa tindahan. kaya puro kamiseta na lang ang nabili ko. 15 mins. lang siguro ang itinagal namin doon dahil may hinahabol kaming oras para sa hapunan.

ang pinakahuling destinasyon sa araw na iyon ay ang Our Lady of Assumption Shrine Parish. nagdasal kami ng panandalian at dumaan sa may souvenir shop.naghahanap ulit ng shot glass. pero wala pa rin dahil nga simbahan iyon. haha. mayroon din doong binebentang holy water. kaya ko nasabing binebenta ay dahil hindi ka bibigyan ng isang bote ng holy water hanggat hindi ka nagbibigay ng sampung piso. samantalang "donation" ang nakasulat sa sign board doon. pero kumuha ako ng dalawa sa halagang bente pesos. hindi ko alam kung para saan ko gagamitin ang holy water na iyon. pero siguro, lahat may rason. haha. sa may bakuran doon, nakaset-up ang isang buffet. kaunti lang ang kinain ko at ang aking mga kaibigan dahil busog pa kami. at bago umalis ay nagkuhan ng litrato ang buong seksyon namin.

pagkatapos ay nagtungo na kami pabalik sa resort. at nagplanong magswimming. dali-dali ang mga taong magpalit ng pampaligo. excited lang a swimming pool e. kaya habang kami ay nag-aayos sa aming kwarto, nakarinig kami ng basag. malakas. ang unang akala ko ay baka vase ang nabasag kaso hindi. yung glass pala na pintuan yung parang pintuan sa SM kaso mas makapal. lahat ng taong nakarinig, mga kapwa istudyante at mga personnel ng resort ang nakiusisa sa mga kaganapan. kaya siguro naging mas memorable ang araw na iyon. hindi ko na ikukwento pa ang mga nangyari sa basagan dahil mas hahaba ang kwento.

sa huli ay nag bath tub party kaming mga roommates. dahil sosyal kami. pero sa katunayan ay hindi kami nagkasya. naglublob lang kami ng aming paa. pero kahit na. may bath tub pa rin kami. haha!

abangan ang mga huling kaganapan sa Part 3! 




No comments:

Post a Comment